Hướng đi cho gà đông tảo

 Ở Sài Gòn, những câu chuyện về ga dong tao được lan truyền trong các nhóm người cùng chung sở thích, qua những buổi hẹn “cà phê” hoặc lai rai, tuyệt nhiên mồi nhậu không phải là gà đông tảo!


Dân nhậu ưa món chân gà hấp hoặc nướng; cặp chân sù sì “thừa kế” của “khủng long” nhưng khi luộc, hấp rau răm hay nướng, các búi da co lại nhìn như chân gà thường nhưng to nên bắt mắt, mềm và béo. Ở Sài Gòn, những câu chuyện về gà đông tảo được lan truyền trong các nhóm người cùng chung sở thích, qua những buổi hẹn “cà phê” hoặc lai rai, tuyệt nhiên mồi nhậu không phải là gà đông tảo!



Gà đông tảo nổi tiếng bởi giống gà to con, dáng hình bệ vệ, có thể dùng làm cảnh, gà thịt và quý nhất là làm đồ cúng tế. Thân hình to, da đỏ, đầu oai vệ, cặp chân vững chãi là những điểm ưa thích chung của những người nuôi gà đông tảo (bán gà giống, gà kiểng và nhân đàn gà thịt). Tuy nuôi được nhưng tại nhà ông Thuận, khi cần thực phẩm “lạ” đãi khách và thực tế thì chỉ những chú gà trống dư “biên chế” 1 trống 4 - 5 mái và có dấu hiệu “yểu tướng” mới được xẻ thịt. Thịt gà đông tảo rất ngon, ngọt hơn thịt chim đại bàng. Với một gà trống 5 - 6 kg, khi ra thịt, khối thịt ức ngồn ngộn đỏ hồng, những bắp thịt đùi với những bó cơ cuồn cuộn vắt lên nhau nhưng người thưởng thức vẫn cảm nhận trong thịt không có gân, không dai. Mới, lạ, ngon, dễ chế biến, chế được nhiều món ăn đặc sản truyền thống và cách tân (thay thịt gà lôi, đà điểu) là ưu điểm chung của thịt gà đông tảo được các nhà hàng, khách sạn, resort ưa chuộng. 



 Việc chăm sóc sức khỏe đàn gà được quan tâm đầy đủ giúp chúng khỏe mạnh, tỷ lệ ấp nở, nuôi sống cao, đàn gà lớn đồng đều. Cụ thể: dùng giống thuần, chích ngừa tả, lỵ, thương hàn, xổ lãi, duy trì khẩu phần ăn uống, bổ sung sắt, khoáng chất và premix. Nuôi gà đông tảo cần đặc biệt quan tâm bảo quản gà con. Khi mới nở, ngoài vài ba cọng lông cánh nhỏ, gà con mang lông tơ đầy mình. Sau 3 - 4 tuần tuổi, gà rụng hết lông tơ mới mọc lông vũ một cách chậm chạp trong 4 - 5 tháng. Giai đoạn này gà con rất dễ bị sưng phổi, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng ruột, thậm chí bị thương tích đến chết do c


ác con gà giống khác mổ ăn lông cánh non đang mọc; vì thế cần bố trí khu nuôi riêng

.

{ 0 nhận xét... Skip ke Kotak Komentar }

Tambahkan Komentar Anda

 
tranh theu tay, tranh son dau, tranh phong thuy